การทาบรูปแบบง่ายๆ จาก illustrator ฉบับ Basic

การทาบรูปแบบง่ายๆ จาก illustrator ฉบับ Basic
Posted on Saturday, January 31 @ 00:26:31 ICT

Topic: Tg Special

วันนี้ธนาได้ทาบทามสาวน้อยน่ารักที่ชื่นชอบงาน
illustrator เกี่ยวกับการทาบรูปวาดการณ์ตูน เลยชวนน้องเขามา
ถ่ายทอดความรู้เป็นบทความลงเวป ถึงขั้นตอนแนวทางการทาบรูปแบบง่าย
ที่ฮิตกันจังในไทยกราฟในขณะนี้
บทความนี้จะอยู่คู่คนไทยและชาวไทยกราฟตลอดไป ขอปัญญาเกิดแดท่านน้องมีนจ๊ะ

การทาบรูปมันก็เหมือนกับการลอกลายบนกระดาษไขนั่นแหละค่ะ
ตอนเด็กๆ เราก็ชอบเล่น เพราะทำยังไงรูปก็สวย ถ้าวาดมาจากแบบที่สวย โปรแกรม
illustrator ก็เหมือนกัน ถ้าเลือกแบบที่สวยๆ เท่ๆ (แบบเรา)
รูปก็จะออกมาดูดี โดยไม่ต้องใช้ฝีมือมาก แล้วก็ไม่เสียเวลานานด้วยค่ะ

บทความนี้ก็จะสอนวิธีทาบรูปแบบง่าย
ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำรูปสไตล์ illustrator นะคะ จริงๆก็ไม่ยากอะไรมาก
อ่านๆดูก็จะเข้าใจเองล่ะค่ะ พอดีเราใช้ illustrator cs นะคะ
มีของเล่นให้เล่นเยอะกว่า10 น่ะค่ะ แต่วิธีการใช้ก็จะคล้ายๆ กันล่ะค่ะ

ขั้นตอนแรกนะคะ ก็ต้องเลือกรูปมาก่อน (-_-")
1. File -> New เลือกขนาดภาพ สัก 800 x 600 pt. ก็ได้
2. File -> Place เลือกรูปที่จะเอามาทาบ

3. เลือก ที่กล่องเลเยอร์ เพื่อสร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา เลือก New Layer


บนสุดนะคะ
ตั้งชื่อเลเยอร์นั้นให้เรียบร้อย ส่วนสีปกติมันก็เลือกให้อยู่แล้ว
หรือถ้าอยากเปลี่ยนก็ได้ แต่มันไม่สำคัญอ่ะ แค่บอกว่าสีไหนอยู่เลเยอร์ไหน
เวลาที่เราคลิกดู path เสร็จแล้วก็กดปุ่ม OK ค่ะ

4. เริ่มทาบกันเลยนะคะ เราจะเริ่มจากคนซ้ายสุด

ถ้าใครไม่มีหนังสืออ่าน เราอธิบายการใช้เครื่องมือด้านซ้ายแบบย่อๆ
แค่บางอันนะคะ เราตามที่เราเข้าใจนะคะ
เอาเม้าส์ไปวางแล้วคำอธิบายจะขึ้นมาค่ะ

ส่วนวิธีการทาบ
มีดังนี้ค่ะเลือก pen tool นะคะ กดเลือก Fill ให้อยู่ด้านหน้า stroke
แล้วกด ไม่ใช้สี กดเลือก Stroke ให้อยู่หน้า Fill แล้วกด ไม่ใช้สี (คือ
วาดแต่ path ไม่ต้องลงสีนะคะ) แล้วก็คลิ๊กๆ ไปตามแขนซ้าย แขนขวา หน้า ผม
เสื้อ กางเกง รองเท้า สิ่งที่ต้องทำมีแค่นี้เองค่ะ
ส่วนรายละเอียดเราค่อยมาลงทีหลัง ดูตัวอย่างจากรูปด้านล่างเลยค่ะ
((*** ลืมบอกไปว่า ควรจะวาด path แบบปิดนะคะ คือโยงมาถึงจุดแรก
มันจะมีวงกลมห้อยด้านล่าง แสดงว่า เรารวม path เป็นแบบปิดแล้วค่ะ***))

ตอนนี้ในเลเยอร์ที่ชื่อ 1 ของเราก็จะมีส่วนที่เป็น path 2 อัน
อยู่ในเลเยอร์ 1 นะคะ จะสังเกตได้ว่า path แต่ละ path ที่เราสร้าง
จะอยู่ในเลเยอร์ 1 และเป็นสีชมพูตามที่เราเลือกน่ะคะ
เพื่อจะได้แยกออกว่าเรากำลังทำอยู่ในเลเยอร์ไหน
เสร็จจากแขนแล้วก็ลองไปทำส่วนอื่นๆ ดูนะคะ ส่วนที่เราคิดว่ายากสุด
ก็คงจะเป็นรองเท้า ถ้าทาบจะยากมาก เราก็เลยคิดเองเลย
คิดว่ามันควรจะออกมาเป็นยังไง ตามรูปต้นแบบน่ะค่ะ
อย่าลืมแยกองค์ประกอบของคนออกเป็นส่วนๆนะคะ ตามสีที่จะเติมค่ะ
จินตนาการเอาบ้างก็ได้ ไม่ต้องเอาเป๊ะๆ หรอก

TipS
วิธีทำให้ เส้น path โค้งได้รูป สามารถทำได้โดย เลือก แล้วก็ลากไปตาม path ที่เราเลือก ก็จะเห็นว่า เส้นเรียบขึ้นค่ะ เพราะถ้าไม่ทำให้ smooth มันก็จะเป็นรอยหยักๆ น่าเกลียดค่ะ

[[ เลือกมาจาก ตรงนี้นะคะ >> ]]

5. ได้เวลาลงสีแล้วค่ะ เลือก path ทีละอันนะคะ
ยกตัวอย่างแขนด้านซ้ายละกัน (แขนขวาของนายแบบอ่ะค่ะ -_-")

เลือก path ที่เป็นแขนซ้าย โดย คลิ๊กให้ปุ่มเป็นสีดำ อ่ะค่ะ
หรือ เอา คลิ๊กส่วนที่คิดว่าเป็นเส้น path แล้วเส้น path ก็จะปรากฏออกมาเองล่ะค่ะ

ลงสี มีวิธีอยู่หลายแบบค่ะ

1. นำ มาดูดสีตามจริง โดยถ้าเวอร์ชั่น11 หรือ cs เนี่ยะนะคะ แค่เอาที่ดูดมาดูดตรงรูปได้เลย แต่ถ้าเวอร์ชั่น 10 ก็ต้องกด shift ไปด้วย
2. ดับเบิ้ลคลิ๊ก ตรง Fill แล้วเลือกสีเอา
3. เลือกจาก กล่อง color อ่ะค่ะ เอาเม้าส์ไปจิ้มที่แถบสี ด้านล่างน่ะคะ


เสร็จแล้วก็ไปลงสีส่วนอื่นๆ ให้หมดนะคะ
TipS
เวลาที่เราวาด path เช่นที่แขนนี้ เราอาจจะวาดเลยไปถึงแขนเสื้อก็ได้
แล้วพอลงสี ก็เอาเลเยอร์เสื้อ มาทับเลเยอร์แขน เท่านี้ก็จะได้ path
ที่ทับกันสนิท โดยจะเอาไปประยุกต์กับส่วนอื่นก็ได้ค่ะ
แค่ดูว่าเลเยอร์ไหนควรอยู่ก่อน เลเยอร์ไหนควรอยู่หลัง ^^"

ของเราตอนเสร็จแล้วเป็นอย่างนี้อ่ะ

Outline

ดูได้จาก การกด Ctrl+Y หรือ เลือกเมนู view ด้านบน แล้วเลือก Outline เป็นการดูเส้น path ทั้งหมดที่เราวาดค่ะ

เลอร์เยอร์ทั้งหมดค่ะ


สามารถตั้งชื่อ path หรือ เลเยอร์ โดยดับเบิ้ลคลิ๊กนะคะ แล้วก็ใส่ชื่อ แค่นี้อ่ะค่ะ


รูปแบบง่ายๆ
อย่างนี้ ถ้าเอาไปลงเว็บก็จะดูดีมิใช่น้อยนะคะ
แล้วถ้าทำมาจากรูปที่มีขนาดเล็ก พอทาบเสร็จ
ก็จะสามารถขยายใหญ่เพื่อเอาไปใช้งานเว็บได้
โดยที่รูปไม่เพี้ยนด้วยล่ะค่ะเพราะว่ามันเป็นรูปแบบเวคเตอร์ เราชอบ
illustrator ก็ตรงนี้แหละ คุคิคุคิ

เป็นไงบ้างขอรับ
ทำกันได้ไหมขอรับถึงแม้บทความดีจะไม่นึกเท่าไหร่อาจจะน้อยนิดและมหาสารที่ตรงการให้
น้องมีนรู้อะไรก็มาเล่าสู่กันฟังหละ
เหมือนธนาเมื่อก่อนพอรู้ทิพย์เทคนิคอะไรใหม่ก้จะมาเล่าสู่กันฟังโดยผ่านเวป
ตลอดเวลา ถึงเราไม่ใช้โปรฯ แต่เราก็ทำได้ เราก้าวมา 1 ขั้นบันใด ข้างหลัง
เรายังมีคนที่ก้าวตามาอยู่ สิ่งที่เราว่าง่าย
แต่สำหรับบางคนเขาอาจจะมืดแปดด้าน
บทความของท่านที่เผยแพร่ลงไทยกราฟจะเป็นแสงสว่างแด่ผู้ที่อยากเรียนรู้อย่างยิ่ง
และจะอยู่คู่คนไทยและไทยกราฟตลอดไป

ปล.ให้กำลังใจแด่น้องมีนโดยการติชมบทความของน้องเขานะขอรับ
น้องเขาจะได้มีกำลังใจส่งบทความมาสู่ชาวไทยกราฟอีก
มันอาจน้อยนิดสำหรับท่านแต่มันเป็นกำลังแด่ผู้สร้างสรรค์อย่างยิ่ง

ขอปัญญาเกิดแด่ท่าน และน้องมีน ขอรับ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Adobe Illustrator คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

